Hệ thống SCR là viết tắt của Selective Catalytic Reduction (Hệ thống xúc tác chọn lọc khử), một công nghệ xử lý khí thải, đặc biệt dùng trong động cơ diesel hiện đại để giảm lượng khí NOx (Oxides of Nitrogen) gây ô nhiễm. Dung dịch được sử dụng trong hệ thống SCR gọi là dung dịch xử lý khí thải, nước Ure, Adblue, DEF… Dung dịch xử lý khí thải ô tô AUS32 là gì?
Dung dịch xử lý khí thải ô tô AUS32
Dung dịch xử lý khí thải ô tô AUS32 còn được gọi là Diesel Exhaust Fluid (DEF), nước ure hoặc AdBlue, là một chất lỏng được sử dụng trong hệ thống xử lý khí thải của xe động cơ diesel để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm oxit nitơ (NOx). Nhờ vậy, động cơ Diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, Euro 5, Euro 6, thậm chí Euro 7 sắp tới.
- Tên gọi: AdBlue (châu Âu), DEF (Diesel Exhaust Fluid – Mỹ), AUS 32.
- Thành phần: 32,5% urea tinh khiết (chất urê công nghiệp chuyên dụng, không phải urê nông nghiệp) + 67,5% nước khử ion (DI water).
- Màu sắc, tính chất: Dung dịch không màu, không độc hại, hơi có tính kiềm, không cháy nổ.
- Nhiệt độ bảo quản: 0 – 25 °C, tránh ánh nắng trực tiếp.
- Đóng băng: Dưới -11 °C dung dịch bị đông, nhưng tan ra sẽ dùng lại bình thường.
- Thời hạn sử dụng: 12 – 18 tháng sau ngày sản xuất.
- Không được pha tạp: Nếu lẫn dầu, nước máy, bụi bẩn → hỏng hệ thống SCR, chi phí sửa chữa rất cao.

Nguyên lý hoạt động
Dung dịch được sử dụng trong hệ thống SCR (Selective Catalytic Reduction – khử xúc tác chọn lọc):
- AdBlue được phun vào ống xả động cơ Diesel.
- Ở nhiệt độ cao, AdBlue → phân hủy thành NH₃ (amoniac) và CO₂.
- NH₃ phản ứng với NOx (oxit nitơ) trong khí thải → tạo thành N₂ (khí nitơ) + H₂O (hơi nước), vô hại với môi trường.
4NO+4NH3+O2→4N2+6H2O
6NO2+8NH3→7N2+12H2O
Ưu điểm và nhược điểm
Dung dịch xử lý khí thải ô tô AUS32 có các ưu điểm nổi bật:
- Tuân thủ tiêu chuẩn khí thải: AdBlue giúp các phương tiện diesel đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, như tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5, và Euro 6.
- Bảo vệ môi trường và sức khỏe: Giảm lượng 90% NOx, giảm khói đen, giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm các bệnh về hô hấp và góp phần bảo vệ môi trường khỏi mưa axit.
- Cải thiện hiệu suất động cơ: Hệ thống SCR sử dụng AdBlue có thể giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.
- Tăng hiệu quả nhiên liệu vì động cơ tối ưu hóa cháy mà không cần giảm nhiệt độ quá mức.
- Tuổi thọ động cơ: Giảm đóng muội than, sạch buồng đốt và hệ thống xả.
Tuy nhiên, hệ thống SCR sử dụng dung dịch xử lý khí thải ô tô AUS32 cũng có các nhược điểm:
- Cần thêm dung dịch AdBlue → tăng chi phí vận hành.
- Hệ thống phức tạp, dễ hỏng nếu dùng dung dịch kém chất lượng.
- Nếu hết AdBlue, xe có thể giảm công suất hoặc không khởi động (tùy thiết kế).
Nếu không châm AdBlue thì sao?
Xe sẽ báo lỗi, giảm công suất, và nhiều xe sẽ không khởi động để đảm bảo tuân thủ quy định khí thải.
Tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn VDA (Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức) áp dụng cho dung dịch xử lý khí thải AdBlue® theo ISO 22241 (bao gồm ISO 22241-1 đến 4) và DIN V 70070, quy định các yêu cầu về chất lượng urê dung dịch Aus 32 (AdBlue®) để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho hệ thống xử lý khí thải SCR và thân thiện với môi trường. Các nhà sản xuất muốn sử dụng nhãn hiệu AdBlue® phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn này và được VDA cấp phép sau khi kiểm tra chất lượng nhà máy và hệ thống phân phối.
Vai trò của VDA và tiêu chuẩn ISO 22241/DIN 70070:
- VDA (Verband der Automobilindustrie): Là hiệp hội công nghiệp ô tô Đức, đơn vị đăng ký nhãn hiệu AdBlue® toàn cầu. VDA cấp phép cho các nhà sản xuất tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
- ISO 22241 (1-4): Là bộ tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về chất lượng, độ tinh khiết của dung dịch urê AUS 32 (AdBlue®).
- DIN 70070: Tiêu chuẩn này của Đức (thường được gọi là DIN V 70070) cũng quy định các yêu cầu tương tự như ISO 22241.
Tại sao tiêu chuẩn VDA quan trọng?
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm: VDA yêu cầu nhà sản xuất phải có hệ thống kiểm soát chất lượng để đảm bảo AdBlue® có độ tinh khiết cao, không chứa tạp chất và kim loại nặng.
- Bảo vệ hệ thống SCR: Chất lượng AdBlue® cực kỳ quan trọng, việc sử dụng dung dịch không đạt chuẩn có thể làm hỏng hệ thống xử lý khí thải SCR trên xe.
- Giảm ô nhiễm môi trường: AdBlue® giúp chuyển hóa Oxit Nitơ (NOx) trong khí thải động cơ Diesel thành Nito và hơi nước vô hại, góp phần bảo vệ môi trường và tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải Euro.
- Tuân thủ quy định: Việc sử dụng dung dịch AdBlue® đạt chuẩn VDA là yêu cầu bắt buộc đối với các phương tiện sử dụng công nghệ SCR để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5, 6.
Cách sử dụng
- Chỉ dùng trên ô tô Diesel có trang bị hệ thống SCR (xe tải, xe khách, xe con Diesel đời mới).
- Dung dịch chứa trong bình riêng (bình AdBlue), có nắp xanh dương, khác với bình nhiên liệu.
- Xe có cảm biến theo dõi mức AdBlue. Khi gần hết sẽ báo, nếu cạn hoàn toàn: Một số xe không khởi động lại được cho đến khi châm thêm dung dịch.
- Mức tiêu thụ: Khoảng 4-5% so với lượng nhiên liệu diesel tiêu thụ. Đối với xe đạt chuẩn Euro 4, mức tiêu thụ có thể là 3-5L/100L dầu, trong khi xe chuẩn Euro 6 có thể tiêu thụ 5-8L/100L dầu.
Xu hướng phát triển
- Euro 7 (dự kiến áp dụng 2025 tại châu Âu) sẽ yêu cầu hệ thống SCR hoạt động hiệu quả hơn → nhu cầu AdBlue ngày càng tăng.
- Nhiều nước (trong đó có Việt Nam) đã yêu cầu xe tải, xe khách đời mới phải dùng dung dịch xử lý khí thải đạt chuẩn.
- Có nghiên cứu phát triển dung dịch thế hệ mới: Giảm đóng bám tinh thể urê, tăng hiệu quả chuyển hóa NOx.
So sánh xe có/không có sử dụng dung dịch xử lý khí thải ô tô AUS32
Xe có AdBlue sạch hơn, bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng phải tốn thêm chi phí và chú ý dung dịch chuẩn. Trong khi đó xe không có AdBlue rẻ hơn khi vận hành nhưng khó đáp ứng luật khí thải, động cơ nhanh xuống cấp hơn.
Tiêu chí | Xe Diesel có AdBlue (SCR) | Xe Diesel không có AdBlue |
---|---|---|
Công nghệ xử lý khí thải | Hệ thống SCR + AdBlue (khử NOx bằng dung dịch urê) | EGR (tuần hoàn khí thải), DOC/DOC + DPF (lọc muội than) |
Mức phát thải NOx | Rất thấp, đạt Euro 4–6, thậm chí Euro 7 | Cao, thường chỉ đạt Euro 2–3 |
Khói đen & mùi khí xả | Giảm đáng kể, khí xả sạch hơn, ít mùi | Khói đen rõ rệt, mùi dầu nặng |
Hiệu suất động cơ | Đốt ở nhiệt độ cao tối ưu → công suất và hiệu quả tốt hơn | Phải giảm nhiệt độ đốt để hạ NOx → công suất giảm |
Tiêu thụ nhiên liệu | Thường tiết kiệm hơn 3–5% nhờ cháy tối ưu | Tiêu hao nhiên liệu cao hơn |
Bảo dưỡng động cơ | Ít muội than, động cơ sạch, tuổi thọ cao hơn | Dễ đóng muội than, cần vệ sinh thường xuyên |
Chi phí vận hành | Tốn thêm chi phí mua AdBlue (3–5 lít/100km) | Không cần AdBlue, tiết kiệm chi phí phụ |
Nguy cơ hỏng hóc | Nhạy cảm với dung dịch giả, SCR hỏng → sửa chữa tốn kém | Ít phụ thuộc dung dịch, hệ thống đơn giản hơn |
Khả năng tuân thủ luật khí thải | Đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại (Euro 5–6–7) | Khó đăng kiểm tại nhiều nước, hạn chế lưu hành |
Khởi động khi hết AdBlue | Có thể bị giới hạn công suất hoặc không khởi động được | Không bị ảnh hưởng |
Có nên cắt khí thải Adblue hay không?
Việc cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải SCR (Sử dụng dung dịch AdBlue) có những ưu và nhược điểm cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Lợi ích khi cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải SCR:
- Tiết kiệm chi phí sử dụng dung dịch AdBlue: Việc không cần mua và bổ sung dung dịch AdBlue giúp giảm bớt một khoản chi phí vận hành.
Hậu quả của việc cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải SCR:
- Gây ô nhiễm môi trường: Hệ thống SCR giúp giảm đáng kể lượng khí thải độc hại như NOx. Khi bị cắt bỏ, xe sẽ thải ra nhiều khí NOx và các chất ô nhiễm khác, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe cộng đồng adblue facebook.
- Giảm hiệu suất động cơ: Việc loại bỏ hệ thống SCR có thể khiến động cơ hoạt động ở công suất thấp hơn so với thiết kế ban đầu (chỉ đạt 70-80%).
- Mất giá trị xe: Xe đã cắt bỏ hệ thống SCR thường bị giảm giá trị khi bán lại do người mua e ngại về hiệu suất và khí thải.
- Mất bảo hành: Việc thay đổi kết cấu xe có thể khiến bạn mất quyền bảo hành từ nhà sản xuất.
- Vi phạm luật đăng kiểm: Nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam, có các quy định nghiêm ngặt về khí thải. Việc cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải có thể khiến xe không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm và bị xử phạt.
- Nguy cơ hư hỏng động cơ: Mặc dù không gây hỏng ngay lập tức, nhưng việc vận hành lâu dài mà không có AdBlue có thể làm hỏng hệ thống SCR và ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
- Tăng chi phí sửa chữa: Các bộ phận của hệ thống SCR như kim phun, bơm, cảm biến có thể bị hỏng do không hoạt động trong thời gian dài, dẫn đến chi phí thay thế cao.
Giải pháp:
Thay vì cắt bỏ hệ thống, bạn nên:
- Bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ: Đảm bảo hệ thống SCR hoạt động hiệu quả.
- Sử dụng dung dịch AdBlue chất lượng cao: Đảm bảo AdBlue đạt tiêu chuẩn quốc tế như ISO 22241 để bảo vệ hệ thống SCR và động cơ.
- Cắt bỏ hệ thống xử lý khí thải có thể mang lại lợi ích tài chính trước mắt nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về môi trường, pháp lý và kỹ thuật về lâu dài.
- Việc duy trì hệ thống xử lý khí thải và sử dụng AdBlue chất lượng là cách tốt nhất để bảo vệ môi trường và đảm bảo xe hoạt động bền bỉ, tuân thủ pháp luật.
Địa chỉ mua dung dịch xử lý khí thải ô tô AUS32
Được thành lập từ năm 2013, Công ty CP Đầu tư Tư GLC là phân phối chuyên nghiệp dầu nhớt bôi trơn thương hiệu Caltex của tập đoàn năng lượng Chevron Hoa Kỳ, dầu mỡ bôi trơn thương hiệu GLC và các sản phẩm dầu mỡ nhập khẩu cao cấp khác. Đặc biệt chúng tôi còn là nhà cung cấp dung dịch xử lý khí thải cho động cơ ô tô và tàu thuỷ:
- Dung dịch xử lý khí thải động cơ Blueone Adblue.
- Dung dịch xử lý khí thải động cơ tàu biển Blueone AUS40
Đến với GLC OIL Quý khách hàng sẽ được tư vấn kỹ thuật sử dụng dầu mỡ bôi trơn, phân tích dầu mỡ chuyên nghiệp, khảo sát-khuyến nghị, huấn luyện đào tạo bôi trơn…và dịch vụ lọc dầu nhớt đã qua sử dụng bằng thiết bị lọc dầu chuyên biệt của GLCOIL.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ: 279 Điện Biên Phủ, Phường Gia Định, TP.HCM
MST: 0312604208
Hotline: 0796689886
Email: info@glcoil.vn
Website: www.glcoil.vn.